Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Những “chiếc cầu vồng” kỳ vĩ trên thế giới

Cảnh đẹp ngỡ ngàng được "vẽ" nên từ bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.
“Núi cầu vồng” Trung quốc
Hãy tưởng tượng về một thế giới nơi mà những ngọn núi thay vì màu xanh lại được trang hoàng bằng những sọc kẻ màu sắc như những viên kẹo. Ở đó, mọi người đắm chìm vào cảnh quan bao la như những tuyệt tác của vũ trụ, những ưu ái khó có thể có được từ thiên nhiên. 
Thật may mắn là trên thực tế cũng có một nơi như vậy tồn tại. Đó là một ngọn núi ở tỉnh Cam Túc thuộc phía tây bắc của Trung Quốc.
Ngọn núi sọc cầu vồng này là kết quả của quá trình kiến tạo đồ đá và và sự hoạt động của các quặng khoáng sản trong 24 triệu năm.
Các đỉnh núi màu đã được nâng lên từ thời kỳ kiến ​​tạo của trái đất. Dãy núi được hình thành cùng với các bộ phận của dãy Himalaya – do kết quả của các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió và sự xói mòn hình học tạo thành các lớp đá lởm chởm như ngày nay.
Nằm xung quanh thành phố Zhangye, khu vực này rộng hơn 10km² và ngọn núi trở nên rực rỡ nhất sau mỗi trận mưa lớn, khi đó các màu sắc sẽ phát sáng thậm chí còn sáng hơn bình thường.

“Đồi Painted” của Oregon
Portland là trị trấn nổi tiếng với nhiều cảnh quan đẹp nổi tiếng của đất nước xinh đẹp Oregon. Đi xa về phía Tây là kỳ quan đất nước hồ Crater được tạo nên do miệng 1 núi lửa đã tắt, còn về phía đông là công viên quốc gia John Day Fossil Beds.
Công viên quốc gia này rộng khoảng 5656 héc ta, được coi như một bảo tàng tự nhiên của thời đại địa chất, trong đó ấn tượng nhất là cảnh quan vô cùng đặc biệt của khu vực đồi Painted.
Cảnh quan ngoạn mục được hình thành bởi nhiều núi lửa phun trào và biến đổi khí hậu cực đoan khoảng 35 triệu năm trước.
Sau 1 thời gian dài, khí hậu thực vật tươi tốt lại trở thành khô cằn hơn. Tro, đất sét, khoáng chất và thực vật mục nát -tất cả đã trộn lẫn vào đất, để lại những vệt màu phát sáng như vàng, đen, đỏ - thậm chí cả màu tím và màu xanh.
Màu sắc thay đổi theo độ ẩm của không khí, và cảnh tượng trở nên sống động nhất vào cuối buổi chiều.

Miệng núi lửa của Ethiopia
Trong ngôn ngữ của người Afar, Dallol có nghĩa là bị phân huỷ. Do đó, nó làm cho cảm giác rằng Dallol Volcano của Ethiopia như là một ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động hơn một miệng núi lửa đã tắt.
Nguyên nhân là do sự pha trộn bởi nước ngầm và mắc-ma, lưu huỳnh, oxit sắt, muối và các khoáng sản khác đã tạo ra màu xanh sống động và vàng neon, hình thành một trong những cầu vồng tự nhiên xa xôi nhất, hoang sơ và thanh tao nhất trên thế giới.
Dallol nằm gần biên giới Eritrea trong một khu vực đã được đóng cửa với người nước ngoài đến năm 2001. Thậm chí ngày nay mọi người vẫn phải đắn đo và hết sức thận trọng khi đi du lịch tới địa điểm này do vấn đề về bảo vệ vũ trang, căng thẳng biên giới và nạn bắt cóc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì điều này, chỉ có vài trăm du khách đến thưởng thức cảnh quan đáng hùng vĩ này mỗi năm.
Sự nguy hiểm do sự mong manh của địa hình, các loại khí độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe con người công thêm với nhiệt độ quanh hồ trung bình lên tới trên 30℃ cũng làm giảm sức hút du lịch của địa điểm thú vị này.

“Mùa xuân cuối cùng” của Wyoming
Yellowstone Grand Prismatic- 1 cái tên được đặt thể hiện sự phối màu theo 1 tông rực rỡ. Đây là suối nước nóng lớn nhất tại Mỹ - với đường kính lên tới 112m.
Hình ảnh đầu nguồn của dòng suối nước nóng lớn nhất tại Mỹ
Những dải quang phổ màu dao động từ màu xanh sang màu đỏ là sản phẩm của hàng nghìn tỷ đá ưa nhiệt, hoặc vi sinh vật vi khuẩn trong đó - phát triển mạnh trong nước nóng.
Nhiệt độ khác nhau xác định màu sắc, và màu xanh ở trung tâm là kết quả của nhiệt độ cực đoan mà lá vi khuẩn vô trùng.
Lăng trụ lớn nhất nằm ở đầu nguồn là một trong nhiều suối màu trong Yellowstone và thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

“Vệt sáng trong đêm” ở Iceland
Aurora Borealis chìm đắm trong 1 dải quang phổ với đầy đủ màu sắc, từ ánh sáng màu hồng, đỏ và xanh lá cây tới màu vàng, xanh và hoa violet. Nó đều hiện lên trên bầu trời mỗi đêm trên bán đảo Reykjanes Iceland.
Các chùm tia sáng “nhảy múa” trên nền trời đêm là kết quả của hoạt động các hạt va chạm vào nhau,ngẫu nhiên biến thành 1 hình thù bất kỳ có thể là dòng suối hay gợn sóng hay đôi khi là hình vòng cung trên đường chân trời.
Mặc dù một loạt các nhà khoa học đã nghiên cứu để cố gắng giải thích 1 cách chính xác các đèn chiếu sáng có thể là một năng lượng xa lạ, tuy nhiên các dòng ánh sáng này vẫn được cho là 1 hiện tượng bí ẩn không giải thích được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét